Căn hộ dịch vụ là gì? Có nên đầu tư loại hình này?

Đầu tư vào căn hộ dịch vụ cho thuê đang là xu hướng mới nổi trên thị trường bất động sản trong thời gian gần đây. Loại hình này đem đến một phương thức kinh doanh hoàn toàn mới mẻ, táo bạo và hứa hẹn tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư vào loại hình kinh doanh bất động sản này, bạn cần phải tìm hiểu kỹ về mô hình căn hộ cho thuê, nắm bắt được nhu cầu của thị trường và thực hiện các công đoạn chuẩn bị thật chu toàn.

Căn hộ dịch vụ cho thuê là gì?

Căn hộ dịch vụ (Apartment service) là một hình thức cho thuê bất động sản nhà ở, kết hợp được những điểm mạnh của hình thức cho thuê khách sạn và cho thuê phòng trọ thông thường. Căn hộ mà bạn thuê sẽ sở hữu đầy đủ tiện ích và trang bị nội thất nhưng các dịch vụ dọn phòng, giặt ủi,… lại được cung cấp sẵn như khi bạn ở khách sạn.

Không gian được thiết kế với nhiều phong cách đa dạng, tùy thuộc theo lựa chọn của chủ đầu tư và nhu cầu chung của thị trường. Về cơ bản, cách bày trí đều hướng đến sự đơn giản, tiện nghi, mang phong cách như một căn hộ nhà ở ấm cúng, thoải mái. Ngoài phòng riêng của bạn, bạn cũng có thể sử dụng các không gian chung hay các tiện ích khác tại khu chung cư như bể bơi, phòng tập gym,…

Khi lựa chọn căn hộ cho thuê, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ trọn gói như tại khách sạn, giảm bớt các nỗi lo liên quan đến vấn đề sinh hoạt hàng ngày nhưng đồng thời vẫn đảm bảo đủ không gian riêng tư, đem lại cảm giác an tâm và thoải mái.

Mức giá cho thuê của loại hình căn hộ dịch vụ khá đa dạng vì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diện tích, vị trí phòng ở, các tiện ích sẵn có, các loại hình dịch vụ đính kèm.

Các đặc điểm của căn hộ dịch vụ cho thuê

Về mặt không gian và thiết kế thì căn hộ không có nhiều điểm khác biệt quá lớn so với chung cư thông thường. Các căn hộ với từ 1 đến 3 phòng ngủ hoặc những căn penthouse mang phong cách thiết kế đa dạng có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Về mặt vị trí, các căn hộ cho thuê thường tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Đây là thị trường chính và có khả năng tìm kiếm khách hàng tốt nhất cho loại hình cho thuê bất động sản này.

Đối tượng khách hàng của căn hộ dịch vụ cho thuê

Đối tượng khách hàng của mô hình kinh doanh căn hộ dịch vụ thường là những người yêu cầu sự tiện ích, thuận tiện trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Một vài nhóm khách hàng tiêu biểu:

  • Những người bận rộn với công việc: Những khách hàng này thường không có nhiều thời gian cho việc nấu ăn, dọn dẹp. Khi sử dụng căn hộ dịch vụ họ có thể dành thời gian nghỉ ngơi sau giờ làm trong khi các vấn đề sinh hoạt khác đã được thu xếp gọn gàng.
  • Những người đi công tác dài ngày: Đối tượng này bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài. Những khách hàng này thường sẽ cần một phòng ở trong thời gian dài. Việc thuê khách sạn sẽ làm gia tăng các khoản chi không cần thiết và không đảm bảo được sự riêng tư, thoải mái như khi thuê phòng ở thông thường.

Vì các căn hộ cho thuê có thể đáp ứng được các yêu cầu về mặt không gian, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và chi phí nên mô hình cho thuê này ngày càng được ưa chuộng rộng rãi.

Có nên đầu tư vào căn hộ dịch vụ cho thuê?

Trước khi đầu tư vào căn hộ dịch vụ cho thuê, bạn chắc chắn sẽ phải nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng trên ba phương diện cơ bản: (1) loại hình này có những ưu điểm, hạn chế gì và các phương pháp khắc phục; (2) nhu cầu của thị trường và không gian để bạn phát triển; và cuối cùng, (3) bạn đang có sẵn những lợi thế nào để bắt tay vào việc kinh doanh.

Nội dung dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin cơ bản về việc kinh doanh căn hộ dịch vụ. Từ đó, bạn có thể tự cân nhắc và đưa ra phương án phù hợp cho bản thân.

Những lợi thế khi kinh doanh căn hộ dịch dịch vụ cho thuê

Nhu cầu thị trường lớn

Hiện nay, khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, hầu hết mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn cho công việc và phát triển sự nghiệp. Bởi vậy, trong những khoảng thời gian còn lại, họ sẽ mong muốn mình được thư giãn, giải trí thay vì cứ phải lo lắng các vấn đề sinh hoạt như dọn dẹp hay nấu nướng. Điều này khiến nhiều khách hàng sẽ thay đổi lựa chọn và tìm đến các căn hộ dịch vụ đầy tiện ích.

Bên cạnh đó, do môi trường kinh doanh phát triển, nhu cầu đi lại giữa các thành phố, các quốc gia cho mục đích trao đổi, thương thảo và thực hiện các dự án cũng gia tăng. Ở trường hợp này, việc lựa chọn căn hộ dịch vụ thường lý tưởng hơn so với phòng trọ bình thường hoặc khách sạn.

Nguồn thu cao và ổn định

Khi kinh doanh theo loại hình này, bạn có thể thu về một khoản lợi nhuận khá cao và ổn định hàng tháng. Mức giá cho thuê mỗi căn hộ dịch vụ thường cao hơn ít nhất 1.5 lần các căn hộ thông thường có cùng diện tích. Nếu bạn biết cách tận dụng các không gian sẵn có, phát triển các tiện ích, gia tăng các loại hình dịch vụ,… thì bạn hoàn toàn có thể nâng mức giá cho thuê phòng.

Phương pháp quản lý hiệu quả giúp tối đa hóa lợi nhuận

So với việc quản lý phòng trọ thông thường, cách quản lý và tính toán thu chi hàng tháng ở loại hình căn hộ dịch vụ có phần phức tạp hơn. Tuy nhiên, nếu xây dựng được một phương pháp quản lý bài bản thì bạn có thể tận dụng hết những lợi thế mà hình thức kinh doanh này mang lại. Và bạn có thể biến mô hình của mình thành số lượng lớn với con số lên đến hàng trăm phòng, thông thường bạn cần xây dựng một hệ thống quy trình vận hành và đội ngũ quản lý có hệ thống.

Những hạn chế khi kinh doanh căn hộ dịch vụ cho thuê

Thị trường cạnh tranh

Mặc dù nhu cầu thị trường hiện nay đang có xu hướng gia tăng nhưng trên thực tế, số người chạy đua để đầu tư vào lĩnh vực này cũng nhiều không kém. Vì vậy, việc tìm kiếm và thu hút khách hàng cũng cực kỳ cạnh tranh.

Bản thân bạn sẽ cần xây dựng được một kế hoạch kinh doanh và truyền thông hiệu quả để hấp dẫn được những khách hàng tiềm năng. Trong quá trình thiết kế lại nội thất cũng như phát triển các dịch vụ đi kèm, bạn cũng cần cân nhắc đến đặc điểm và nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Chi phí đầu tư ban đầu lớn

Ở lĩnh vực bất động sản, chi phí đầu tư ban đầu luôn khá cao và không phải ai cũng đủ nguồn lực tài chính để ngay lập tức triển khai việc kinh doanh căn hộ cho thuê. Bài toán kinh tế luôn là trở ngại hàng đầu.

Bạn cần tính toán kỹ lượng vốn mình có sẵn và lượng vốn cần huy động, vay thêm từ các nguồn khác; các khoản chi tiêu ban đầu, chi tiêu hàng tháng khi vận hành; ước lượng các khoản thu,… Đồng thời, bạn cũng cần phải xem xét đến các yếu tố rủi ro, nguy cơ khi mình không thể tìm được khách hàng khi đầu tư căn hộ dịch vụ. Không phải cứ kinh doanh là sẽ sinh lời. Chỉ khi bạn cân nhắc và chuẩn bị đầy đủ, công việc kinh doanh của bạn mới có thêm nhiều cơ hội để thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.